Bán thịt Nai ở đâu tại tpHCM - Cách phân biệt thịt nai thật và thịt nai giả

14/09/2015 | 38708
Trong những năm gần đây, người dân Sài Gòn đã không còn quá xa lạ với thịt nai có nguồn gốc từ núi rừng Tây Nguyên nhưng bên cạnh đó, sự phát triển “ăn theo” của những nhóm làm thịt nai hươu giả cũng tăng theo với số lượng rất lớn và giá rẻ chỉ khoảng 110.000/kg. Thịt nai giả làm từ thịt heo ngâm hóa chất, khiến người tiêu dùng gần như không thể phân biệt được thịt nai thật thịt nai giả.
Kể từ khoảng năm 2007, các trang trại và hộ chăn nuôi nai hươu đã được hợp pháp hóa giấy phép chăn nuôi tại chi cục kiểm lâm địa phương và thường xuyên được tư vấn hướng dẫn chăn nuôi, xây chuồng trại và kiểm dịch y tế đầy đủ. Mặc dù vậy, mục đích chính của việc chăn nuôi nai hươu vẫn là để sản xuất nhung hươu, nhung nai và bán con giống nên ngành thịt nai hươu vẫn đang bị bỏ ngỏ và giá thành rất cao, khoảng 500.000/kg so với thu nhập của phần lớn người dân, khiến cho nhiều người không có cơ hội tiếp cận với loại thịt có nguồn gốc rừng núi đầy dinh dưỡng và hương vị tuyệt hảo này.
 
Về hương vị, thịt nai khác thịt bò ở chỗ có ít gân hơn, mỡ màu trắng ngà rất ít (2g mỡ/100g thịt), mềm hơn cả thịt bê, thớ thịt nai mịn hơn thịt bò. Thịt nai có vị ngọt, thơm chứ không gây như thịt bò, thịt dê và một số loại thịt khác. Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ thịt nai tươi như: nai xào lăn, thịt nai nấu rôti, nai xào củ quả, thịt nai xào đậu và bắp non, thịt nai nướng vỉ, thịt nai nướng ngũ vị, nai lúc lắc… và đặc biệt là nai nhúng giấm và nai né. Ngoài ra nhung nai còn là một loại thuốc cường dương rất tốt.
 
CÁCH PHÂN BIỆT THỊT NAI GIẢ VÀ THỊT NAI THẬT
 
Chúng tôi xin đưa ra lời khuyên với những người tiêu dùng thịt rừng tại Sài Gòn và các thành phố lớn hãy mua thịt tại những nơi mình biết chắc nguồn gốc là thịt nai thật và tươi mới nguyên khối chứ đừng ham rẻ mà mua phải thịt giả có bao bì hút chân không rồi cấp đông trong khi tên cty thì mơ hồ là niềm vui ăn uống bên gia đình và bạn bè sẽ không được trọn vẹn.
 
Hiện nay trên thị trường thịt đặc sản tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng vẫn tràn lan hiện tượng bán thịt giả như thịt đà điểu, thịt nai, cá sấu, thịt trâu… Để giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt nai giả có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, chúng tôi xin gửi đến quý khách một vài thông tin giúp phân biệt thịt nai thật và giả trên thịt trường.
 
VỀ BAO BÌ VÀ GIÁ CẢ:
 
Các bao bì thịt giả hiện nay có một số điểm đặc trưng và được in các câu như: “ Sản phẩm từ thịt nai” , “Sản phẩm từ thịt đà điểu” , “Sản phẩm từ thịt trâu”… Ngoài ra còn ghi: “trang trại chăn nuôi Củ Chi” , “Trang trại chăn nuôi Sóc Trăng” , “đóng gói tại khu công nghiệp Amata” , “Công ty trách nhiệm một thành viên” nhưng lại để trống tên công ty. Bao bì thường có màu xanh lá cây hoặc đỏ.
 
Giá thịt nai giả thường từ 90.000 đến 120.000/kg, thường không quá 130.000/kg
 
Thịt nai giả
 
QUAN SÁT TRƯỚC KHI CHẾ BIẾN:
 
Thịt sau khi lấy ra khỏi bao có màu đỏ đậm, máu còn đọng lại trong bao cũng khá giống máu thật phải rất quen mắt mới nhìn ra. Thớ thịt nai rất mịn và đẹp thậm chí hơn cả thịt bò.
 
Điểm chú ý quan trọng là vì miếng thịt heo dùng làm giả thịt nai khá lớn nên trong quá trình ngâm hóa chất và màu thịt không thấm vào sâu bên trong miếng thịt nên quý khách có thể cắt sâu vào bên trong miếng thịt sẽ thấy thịt bên trong trắng như thịt heo còn bên ngoài thì đỏ đậm. Thịt nai thật sẽ có cùng 1 màu dù là trong hay ngoài miếng thịt.
 
THỊT SAU KHI CHẾ BIẾN:
 
Một cách rất rõ để phân biệt thịt nai thật, đà điểu với thịt heo là miếng thịt nai giả sau khi luộc lên sẽ có màu trắng sáng như thịt heo, không có màu sậm như khi ta luộc thịt bò (về cơ bản thịt nai và đà điểu khá giống thịt bò).
 
Thịt nai thật
 
Kết lại, Quý khách cần lưu ý:
 
- Không nên mua thịt quá rẻ, không rõ nguồn gốc.
- Tránh các loại bao bì có nhãn mác như trên ( vì các mẫu bao bì đều cùng 1 lò ra)
- Thịt giả có thể gặp thịt thối vì heo được vận chuyển và cất giữ với số lượng lớn.
 
Chúc quý khách nhiều sức khỏe và có sự lựa chọn đúng để bảo vệ quyền lợi cho mình và gia đình!

 


 

GIỚI THIỆU HẢI SẢN SẠCH PHAN THIT

 

       

 

       

 

 


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 0923 79 35 65
Gọi ngay : 0923 79 35 65